Rap – một thể loại âm nhạc với tuổi đời khá trẻ – đang ở trong trạng thái tiến hóa liên tục, đi cùng với sự thay đổi này là những Rapper không ngừng khai phá ra những giai điệu mới lạ cũng như các nền tiểu văn hóa khác biệt được xây dựng qua nhiều năm, và thành công ở nhiều mức độ khác nhau. Họ luôn nỗ lực để thử nghiệm với dòng nhạc này và thúc đẩy hip-hop tiến xa hơn, và đôi khi đó là điều được xuất phát từ môi trường mà các nghệ sĩ đã lớn lên. Điều này không có gì là mới lạ, nhưng đó là những yếu tố giúp thúc đẩy Rap vượt qua khỏi ranh giới của mình và ảnh hưởng rộng rãi hơn.

Kanye West
Kanye West

Gần đây, một trong những ví dụ đáng chú là ý sự bùng nổ của Kanye West- người đã kết hợp với những mảng âm thanh mới lạ cho “bom tấn” mang tên Yeezus. Nhìn chung, Yeezus là sự kết hợp những màu sắc của một vài thể loại rock và nhạc điện tử cùng với Rap, cụ thể hơn là hơi hướng của các Rockstar Asthetic. Nói cách khác, Kanye West không chỉ đơn giản là nhìn vào thế giới của những dòng nhạc rock theo trào lưu, mà anh còn thêm vào đó một chút kỳ dị. Yeezus thực sự đã tạo ra một kỷ lục đột phá – để lại một dấu ấn lâu dài trên dòng nhạc rap. Tuy nhiên, không phải tất cả đều nhận được hào quang, ngược lại với Yeezus, cả hai album Rebirth của Lil Wayne và Speedin’ Bullet 2 Heaven của Cudi lại không được đón nhận nồng nhiệt khi phát hành

Điều gì sẽ xảy đến với sự giao nhau giữa rap và rock? Hãy nhìn qua SoundClound-nơi mà Lil Peep và Lil Uzi Vert đang sở hữu hàng triệu tín đồ. Không khó để nhận ra rằng pop-punk chính là nỗi “ám ảnh” to lớn của rap. Nó dễ dàng thu hút sự quan tâm và thành công hơn là những âm thanh rất khó nghe của thể loại Visceral industrial như Throbbing Gristle, những bản mẫu pop-punk của Blink-182’s đầu những năm 2000 là sự khởi đầu cho việc đổi mới và tiến tới với thế giới rap.

Độ tuổi của các rapper khi tiếp xúc với những loại giai điệu này từ khi còn rất trẻ, như Uzi là lúc 22 tuổi và Peep khi mới chỉ 20. Khoảng thời gian khi mà những nghệ sĩ đã đủ nhận thức về được thời kì phát triển của pop-punk, họ hồi ức lại tuổi thơ – khoảng thời gian mà họ luôn nghe những dòng nhạc này mà lại không biết chính xác về nó. Những ban nhạc như Blink và Taking Back Sunday đã thống trị từ cuối những năm 90 đến giữa những năm 2000, vào lúc họ ở cùng độ tuổi với những rapper hiện giờ.

Không thể phủ nhận sự ‘gắn bó’ của những giai điệu mang phong cách pop-punk và âm thanh trong nhạc Rap hiện nay đang là xu hướng, và thậm chí nó còn có thể ảnh hưởng rộng hơn nữa. Có thể kể đển “XO Tour Llif3,” của LIL UZI VERT. Phần hook và refrain (điệp khúc) nghe rất tuyệt khi kết hợp với một số power chords (hợp dạng hợp âm được kết hợp từ nốt gốc và nốt bậc 5). Phần sản xuất vẫn quyện chặt với hip-hop, nhưng điều đặc biệt là phần lời mang vibe từ những forlorn track- có thể khiến bạn ‘buồn-kinh-khủng’ và cũng có thể khiến bạn cảm thấy thật tuyệt vời tại cùng một thời điểm. ‘She say I’m insane, yeah, I might blow my brain, yeah / Xanny help the pain, yeah / Please, xanny make it go away’ – Uzi hát với giọng bi thảm, pha với một chút lo âu ở cuối verse đầu tiên.

Điều này khá quen thuộc vì những ban nhạc lớn của xu hướng emo và pop-punk thường chọn và thực hiện việc này. My Chemical Romance cũng đã gây ra một tiếng vang lớn với hai bản nhạc buồn ‘I’m Not Okay (I Promise)’ và ‘Helena.’

Về Lil Peep, anh là một người khá linh hoạt nhưng lại có một sự cảm nhận rất rõ ràng đối với âm nhạc của Blink-182 tại thời điểm bây giờ. Anh ấy không ngại khi phải rap trên những sample của các huyền thoại như Phil Elverum. Bên cạnh đó, việc Tom DeLonge kết hợp với Mark Hoppus, cùng với những track như ““Worlds Away” của Lil Peep chính là cầu nối giữa pop-punk và rap hơn bao giờ hết.

Nhưng xu hướng này phát triển và vượt lên trên cả âm nhạc. Lil Aaron-một producer từ L.A- luôn nhiệt huyết với nghệ thuật pop-punk,  warts và mọi thứ. Phần debut solo EP Gloing Pain$ của anh nghe giống với màn kết hợp đặc biệt của Travis Scott và Greenday-điều mang lại cho cả hai bên rất nhiều fan cũng như hater. Internet-incarnate Noke From The Fulture cũng là một bản sao hoàn hảo từ “Things Never Got Better” và “Good Friends.” của Blink-182 tại thời kì đỉnh cao.

“Hip-hop, Punk, cả hai đều bắt nguồn từ đường phố. Nó trên cả phương tiện truyền tải cảm xúc và hơn cả âm nhạc.  Vì vậy, sẽ rất tuyệt vời khi chúng kết hợp với nhau”-Tom DeLonge

Nghĩ đến cách mà Pop-punk và Rap tạo ra một sự kết hợp vô cùng hài hòa. Khi bạn có một phần hook dễ gây nghiện và đáng nhớ, bạn sẽ có khả năng tạo ra một bản hit. Làm mới pop-punk để phù hợp hơn với giới trẻ hiện nay là một sự khôn ngoan của những nghệ sĩ trẻ, nhưng đặc biệt hơn là làm thế nào. Xét về phần thương mại, pop-punk lại theo chiều hướng đi xuống. Đó là chưa kể đến việc những nhóm nhạc như Blink-182, ngoại trừ người đại diện là DeLonge, họ đang không còn là những gì họ đã từng.

Theo Tom DeLonge, anh tin rằng sự kết hợp là điều vô cùng quen thuộc ‘Thật ấn tượng khi nhìn thấy âm nhạc ngày càng phát triển và mở đường cho nhiều ý tưởng mới.’ Anh giải thích: ‘Hip-hop, punk, cả hai đều bắt nguồn từ đường phố. Nó trên cả phương tiện truyền tải cảm xúc và hơn cả âm nhạc. Vì vậy, sẽ rất tuyệt vời khi chúng kết hợp với nhau. Tôi thật sự háo hức khi thấy thứ âm nhạc mà đã làm nên cuộc đời tôi luôn thay đổi và đang vẽ nên một tầm cao mới.’

Cũng như Rap, Pop-punk thuộc một thể loại âm nhạc còn non trẻ, và những ban nhạc đã từng khám phá nên âm điệu này ở cuối những năm 90 và đầu những năm 2000 đã ngưng làm loại nhạc hấp dẫn này. Mặc dù có rất nhiều nỗ lực để mang nó trở lại, nhưng đáng tiếc thể loại này khó có thể vươn lên đỉnh bảng xếp hạng Billboard 200 như thời hoàng kim. Ví dụ như The Chronicles of Life and Death của Good Charlotte đã từng xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng năm 2014, trong khi album Youth Authority được ra mắt năm 2016 của họ chỉ đạt tại vị trí 23. Tất nhiên, có nhiều ban nhạc như Blink-182 và Green Day vẫn giữ được lượng người theo dõi lâu dài bởi sản phẩm trước kia của họ, lợi dụng những hào quang ở quá khứ và bán vé trong những buổi diễn của mình, mặc cho âm nhạc của họ không còn sống động như trước nữa.

Nhận ra sự quan trọng của radio-friendly và internet-friendly (những đoạn hook bắt tai với phần lời đơn giản và khá nhàm chán) vào phần hook, sự hòa trộn giữa Rap với pop-punk tiến xa hơn những mong đợi ban đầu. Mặc dù chỉ mới là hiện tượng trong những năm gần đây, nhưng nó vẫn là một xu hướng và ngày càng phổ biến hơn. Lil Peep Có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho sự nổi tiếng nhanh chóng của những nghệ sĩ theo đuổi Emo cũng như Pop punk Rap, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều cơ hội hứa hẹn cho ra những sự kết hợp độc đáo cùng với sự xuất hiện của những nghệ sĩ có tên tuổi khác.

Người làm nghệ thuật luôn phải đón nhận những ý kiến trái chiều từ nhiều cách nhìn khác nhau, và tất nhiên, Pop-punk hay Emo, Mumble Rap cũng không ngoại lệ. Bạn có thể thích, có thể ghét nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những đóng góp mà họ mang lại dù ít hay nhiều cho nền văn hóa này.  ‘Điều duy nhất làm tôi bận tâm đó chính là giá trị riêng của từng sản phẩm.’-Tom DeLonge trả lời về những điều anh ấy nghĩ về xu hướng này – ‘Nếu điều đó xuất phát từ trái  tim, cho một mục đích đúng đắn, thì tôi sẽ trở thành fan của họ.’

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm đến bài viết nói riêng và tạp chí nói chung. Hãy theo dõi Pipess trên Instagram và Facebook để có thể cập nhật các thông tin và sự kiện mới nhất về Sneaker, Âm nhạc (Music) và Văn hoá đường phố (Street Culture).

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here